วัฒนธรรมดั้งเดิม ปะทะ วัฒนธรรมสมัยใหม่

ประเทศญี่ปุ่นมีวัฒนธรรมที่งดาม มีเสน่ห์ ไม่เหมือนประเทศอื่นใดและสร้างความประทับใจมิรู้ลืมให้แก่คุณ นี่เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมที่ทำให้ญี่ปุ่นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและควรค่าแก่การมาเที่ยวสักครั้ง

วัฒนธรรมดั้งเดิม

อาหารญี่ปุ่น

อาหารญี่ปุ่น เป็นที่รู้จกและชื่นชอบกันไปทั่วโลกจากความพิถีพิถัน มีรายละเอียดสูงและการนำเสนอที่เฉพาะตัว แต่ละภูมิภาคในญี่ปุ่นก็จะมีอาหารจานพิเศษเฉพาะตัวของภูมิภาคนั้นๆ ด้วยส่วนผสมที่คัดสรรมาอย่างดีเพื่อให้ได้รสที่อร่อยที่สุด ข้าวถือว่าเป็นอาหารหลักและเป็นแหล่งเพิ่มคุณค่าทางอาหารมาหลายชั่วอายุคนและถูกนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆไปทั่ว เช่นเค้กข้าว และเป็นเครื่องปรุงให้กับอาหารหลากหลายจานด้วยกัน ไล่ไปตั้งแต่ซูชิ โอโคโนมิยากิ เทปันยากิ เทริยากิ เทมปุระ อุด้ง และยากิโทริ

วัด (ชุคุโบะ)

วัดและศาลเจ้าเป็นที่ให้กับผู้มาเยือนได้เข้ามาพักผ่อน สักการะ และมีการเสิร์ฟอาหารมังสวิรัติให้ด้วย พระจะมาทำกิจกรรมทางศาสนาที่วัดชุคุโบะนี้ในตอนเช้าตรู ขณะทำพิธี เจ้าอาวาสและพระจะร่วมกันสวดมนต์ภายในพระอุโบสถ น่าจะรู้กันทั่วไปแล้วว่าวัดหลายๆวัดเปิดโอกาสให้มาทำสมาธิกันได้ ในอดีตนั้น ที่แห่งนี้จะจำกัดเฉพาะให้พระมาฝึกพิธีกรรมทางศาสนาเท่านั้น อย่างไรก็ตาม วัดในศาสนาพุทธในปัจจุบันนี้ กลับเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งหลายที่มาจากต่างประเทศ ต่างชเอชาติ ต่างศาสนา และต่างความเชื่อ เหตุนี้จึงทำให้เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวกัน เนื่องมาจากการเปิดกว้างของศาสนา และน้ำใจอันงดงามของพระวัดนี้

เกอิชา

เกอิชาเรียกได้ว่า เป็นผู้อารักขาของวัฒนธรรมญี่ปุ่นและเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ประจำชาติญี่ปุ่น ในวาระสำคัญนั้น พวกเธอเป็นศิลปินที่มีพรสวรรค์ในการเล่นเครื่องดนตรี แสดงรำแบบโบราณ และการสนทนาอย่างมีมารยาท

 

พิธีชงชา

คือพิธีและการนำเสนอด้านวัฒนธรรมของ “มัทฉะ” (ผงชาเขียว) พิธีนี้มีจุดประสงค์เพื่อสานสัมพันธ์ระหว่างเจ้าบ้านกับแขกผู้มาเยี่ยมให้แน่นแฟ้นกันขึ้น ซึ่งแสดงให้เห็นถึงจิตวิญญาณของความกรุณา และความเคารพ พิธีชงชาเป็นพิธีที่มีมาช้านาน โดยมีการนำเข้ามาเมื่อศตวรรษที่ 9 แรกเริ่มเดิมทีจัดกันในพิธีกรรมทางศาสนา

ซูโม่

ซูโม่มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาและถือได้ว่าเป็นกีฬาที่เก่าแก่ที่สุดในญี่ปุ่น มีกฎและระเบียบประเพณีที่เคร่งครัด ซี่งสามารถดำรงอยู่ได้ท่ามากลางความเปลี่ยนแปลงของยุคสมัย ก่อนที่จะแข่ง หรือฝึกกัน จะต้องร่ายรำตามพิธีกรรมก่อน แนวคิดเบื้องหลังของกีฬานี้คือให้ริกิชิ (นักปล้ำ) ทั้งสองผลักฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งให้ตัวออกไปจาก โดฮโย (วงแหวนกลมบนพื้น)

การแสดงประเพณีพื้นบ้าน  โนะ

โนะ หรือ โนะกาคุ คือหนึ่งในการแสดงที่เก่าแก่และเป็นที่นิยมมากที่สุดที่ยังมีลมหายใจอยู่ในปัจจุบันนี้ นิยมแสดงกันในโรงละครพื้นบ้าน โดยจะมีอยู่สองประเภท เก็นไซ โนะ (โนะ แบบสมจริง) และมุเก็น (โนะ แบบแฟนตาซี) ท่าเต้น การแสดง และดนตรีทั้งหมด มีต้นกำเนิดเมื่อศตวรรษที่ 14 ผู้บุกเบิกโนะ คุณเซอามิ เป็นหนึ่งในผู้ทรงอิทธิพลที่สุดในประวัติศาสตร์การแสดงโรงละครของประเทศญี่ปุ่น โนะยังได้รับกำหนดให้เป็น “มรดกทางวัฒนธรรมที่ไม่มีตัวตน” โดยยูเนสโกอีกด้วย

การแสดงประเพณีพื้นบ้าน คาบุกิ

คา แปลว่าเพลง บุ แปลว่าการเต้น และกิ แปลว่าทักษะ คาบุกิ ได้รับอิทธิพลและองค์ประกอบส่วนใหญ่มาจากโนะ ผู้ชมหลักของการแสดงนี้คือกลุ่มชาวบ้านและชาวนา เป็นหนึ่งใน 3 รูปแบบการแสดงคลาสสิกที่สำคัญในญี่ปุ่น ตามต้นตำหรับแล้ว นักแสดงจะมีทั้งเพศหญิง และเพศชาย แต่ต่อมาก็ปรับให้เหลือแต่เพศชายให้เล่นทุกบทเลยในภายหลังละประเพณีนี้ยังคงสืบทอดต่อกันมายังปัจจุบัน

โอริกามิ

ศิลปะการพับกระดาษให้เป็นรูปทรงต่างๆ มีให้เห็นบ่อยครั้งไปในวัฒนธรรมญี่ปุ่น

อิเคะบานะ

ศิลปะการจัดวางดอกไม้ของญี่ปุ่น

เรียวกัง (โรงเตี๊ยมในญี่ปุ่น)

เรียวกังแบบญี่ปุ่นจะเป็นโรงเตี๊ยมที่ภายในจะประกอบไปด้วยห้องอาบน้ำส่วนตัว เสื่อทาทามิ อาหารท้องถิ่นและฟูก เป็นประสบการณ์ที่ห้ามพลาดเลยทีเดียวถ้าหากคุณอยากจะจมดิ่งไปกับความเป็นอยู่แบบพื้นบ้าน และน้ำใจของคนท้องถิ่นในญี่ปุ่น

 

วัฒนธรรมสมัยใหม่

การแต่งตัวในญี่ปุ่น

แฟชั่นในญี่ปุ่นได้รับอิทธิพลมาจากทั่วโลก มันได้สร้างแรงบันดาลใจมากมายให้แก่ทุกมุมโลก ในการแต่งตัวแนวอนาคตโฉบเฉี่ยว เปรี้ยวจี๊ด และแปลกใหม่ ไล่ไปตั้งแต่กิโมโนพื้นเมืองดั้งเดิม แนวสตรีทที่ฮาราจูกุหรือจะสวยหรูก็ได้หมด

อนิเมะและมังงะ

มังงะเป็นหนังสือการ์ตูน มีภาพประกอบและตัวละครแทนเรื่องราว โดยมีหลากหลายแนวที่เหมาะสมกับหลากหลายช่วงอายุ อนิมเคือภาพหรือการ์ตูนเคลื่อนไหวที่มีเนื้อเรื่องเอามาจากมังงะอีกที แต่มีกระบวนการผลิตที่ใหญ่กว่า และรายละเอียดเยอะกว่า เรื่องที่ดังๆก็มีโปเกมอน นารูโตะ อื่นๆอีกมากมาย มังงะพวกนี้ได้สร้างปรากฏการณ์ไปทั่วโลกพร้อมทั้งมีคนติดตามกว่าครึ่งโลก

คอสเพลย์

คำว่าคอสเพล์ ถูกคิดค้นขึ้นโดยนักข่าวชาวญี่ปุ่น โนบุยูกิ ทาคาฮาชิ เป็นคำสองคำมาผสมกันระหว่างคำว่าเครื่องแต่งกาย (คอสตูม) และการเล่น (เพลย์) แม้ว่าคอสเพลย์จะไม่ได้มีกำเนิดมาจากญี่ปุ่น แต่ก็ส่งอิทธิพลไปสู่ผู้คนให้เริ่มหันมาแต่งตัวตามตัวละครในหนัง ทีวี หนังสือ หรือวิดิโอเกม พวกเขาวาดภาพตัวละครที่พวกเขารัก ผ่านชุดเครื่องแต่งกาย อุปกรณ์ประกอบหรือการแต่งหน้า

คาเฟ่แมว

สถานที่นี้สำหรับคนรักและเป็นเจ้าของแมว หรือจะเป็นใครก็ได้ที่ชอบมาเล่นกับแมว ให้แมวมาอยู่ด้วยขณะนั่งดื่มกาแฟ ความคิดแรกนี้เกิดขึ้นที่ไต้หวันเมื่อไม่นาน ก่อนที่มันจะกลายเป็นที่นิยมในโตเกียวและโอซาก้า

เมดคาเฟ่

แนวคิดของเมดคาเฟ่นี้ได้รับอิทธิพลมาจากความหลงใหลในมังงะ และอนิเมะ บริกรสาวจะแต่งตัวเป็นแม่บ้าน ให้บริการลูกค้าและเรียกพวกเขาว่า “เจ้านาย” ถ้าคุณอยากสัมผัสประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใครล่ะก็ ลองไปเยือนดูสักครั้งแถวอากิบาฮาระ ที่นั่นมีคาเฟ่ให้คุณลองอยู่เต็มไปหมด

ร้านอาหารหุ่นยนต์

ด้วยหุ่นยนต์ ดนตรี กลอง ไฟและการเต้นรำ ร้านอาหารหุ่นยนต์ในชินจูกุถือเป็นความรู้สึกที่ไม่ควรพลาดในโตเกียว ที่อยู่ 1-7-1 คาบุกิโจ ชินจูกุ ชินจูกุ-กุ โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

รอบแรก การแสดงเปิด 15:10 – การแสดงหลัก 16.00 –

รอบสอง การแสดงเปิด 17.00 – การแสดงหลัก 17.55 –

รอบสาม การแสดงเปิด 19.00 – การแสดงหลัก 19.50 –

รอบสี่ การแสดงเปิด 21.00 – การแสดงหลัก 21.45

ค่าผ่านประตู: 8,000 เยน/คน (ควรจองก่อนล่วงหน้า)